Những chi phí phát sinh khi thuê văn phòng làm việc bạn cần biết

nhu-chi-phi-phat-sinh-khi-thue-van-phong-vanphong.me

Trong quá trình tìm kiếm văn phòng, chi phí luôn là yếu tố được ưu tiên cân nhắc khi các doanh nghiệp tìm kiếm văn phòng cho bước khởi đầu của mình. Ngoài giá thuê, còn khá nhiều các loại phí khác mà có lẽ bạn chưa để ý đến, nhưng lại có ảnh hưởng không nhỏ trên tổng phí phải chi trả cho văn phòng thuê.

CHI PHÍ CỐ ĐỊNH

  • Tiền thuê văn phòng: Giá thuê mặt bằng văn phòng thường được tính theo m², và giá thuê này phụ thuộc vào vị trí, hạng tòa nhà văn phòng, dịch vụ, tiện ích… Và thường được thanh toán theo quý (3 tháng /lần) hoặc theo từng tháng.
  • Phí dịch vụ: Mức phí này thường giao động từ 1-8$/ m²/tháng tuỳ thuộc vào chất lượng dịch vụ và tiện ích kèm theo của tòa nhà. Doanh nghiệp phải chi trả để duy trì các dịch vụ và tiện ích ncông cộng tại tòa nhà.
  • Thuế VAT: Hầu như bất cứ lĩnh vực nào cũng cần đóng khoản thuế VAT (thuế giá trị gia tăng), lĩnh vực văn phòng cho thuê cũng vậy, đây là khoản phí bắt buộc và cố định mà doanh nghiệp phải trả, thuế VAT bằng 10% tổng chi phí thuê văn phòng.

CHI PHÍ THAY ĐỔI THEO QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG VĂN PHÒNG

  • Tiền điện tiêu thụ thực tế: Các tòa nhà văn phòng hầu hết đều tính điện năng tiêu thụ theo đồng hồ riêng của khu vực thuê, doanh nghiệp phải trả phí này theo thực tế sử dụng. Giá điện của các tòa nhà sẽ có sự khác nhau vậy nên hãy trao đổi với bên cho thuê ngay từ ban đầu.
  • Tiền điện điều hòa: Với các tòa văn phòng hạng A, B tiền điện điều hòa thường được bao gồm trong chi phí dịch vụ, do đó tiền điện điều hòa thường được áp dụng cho các văn phòng hạng C hoặc văn phòng giá thấp.Theo thống kê thực tế thì chi phí tiền điện điều hòa của văn phòng thường rơi vào khoảng 1- 1,5 $/ m²/ tháng. Chính vì thế quý khách cần lưu ý kỹ trước khi thuê văn phòng để tránh những chi phí phát sinh ngoài ngân sách thuê.
  • Chi phí gửi xe: Phí gửi xe phụ thuộc vào khu vực tòa nhà, ở khu trung tâm thành phố thì phí gửi xe sẽ doa động từ 8-15$/ tháng/ xe máy và 150$/ xe/ tháng đối với ô tô. Ở khu vực xa trung tâm hơn thì phí gửi xe máy từ 8$/ xe/ tháng và từ 60- 150 $/ xe/ tháng đối với ô tô.
  • Tăng giá thuê: Trong một số trường hợp, chủ sở hữu văn phòng có thể quyết định tăng giá thuê sau một thời gian nhất định hoặc khi hợp đồng thuê được gia hạn. Việc tăng giá thuê có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thị trường bất động sản, cải thiện không gian văn phòng hoặc các yêu cầu bổ sung từ phía bạn.

CHI PHÍ PHÁT SINH

  • Phí làm ngoài giờ: Khoản chi phí này được chi trả để cho các dịch vụ như: Thang máy, tiền điện khu vực công cộng, tiền lương ngoài giờ của nhân viên vận hành….v.v khi vận hành ngoài giờ.
  • Có 03 cách tính phí làm ngoài giờ:Tính theo văn phòng: Ví dụ 300.000 đồng/văn phòng/giờTính theo diện tích thuê: Ví dụ 0,02 usd/m²/giờ * Diện tích thuêTính theo thiết bị: Ví dụ 10 usd/tổ máy/giờ, thông thường một tổ máy (FCU – Fan Coil Unit) làm mát cho diện tích 40 – 70 m² tùy loại thiết bị.
  • Chi phí bảo trì và sửa chữa: Trong quá trình thuê văn phòng, có thể xảy ra các sự cố hoặc cần thực hiện các công việc bảo trì và sửa chữa. Các chi phí này có thể phát sinh và phụ thuộc vào mức độ sửa chữa hoặc bảo trì cần thiết, cũng như các điều khoản trong hợp đồng thuê.
  • Chi phí biến thiên do tỉ số hối đoái, điều chỉnh đơn giá cho thuê: Giá thuê thường được tính bằng USD, nhưng do quy định của nhà nước giá thuê cần được quy đổi ra VNĐ trong hợp đồng. Vậy nên tại thời điểm thanh toán giá trị có thể biến thiên theo tỷ giá hối đoái giữa 2 loại tiền tệ.

CHI PHÍ CHỈ TRẢ MỘT LẦN

  • Phí đặt cọc: Nhiều chủ sở hữu văn phòng yêu cầu khoản tiền đặt cọc trước khi bạn bắt đầu thuê. Số tiền này thường tương đương với một hoặc hai tháng tiền thuê và được hoàn trả sau khi hợp đồng thuê hết hạn, miễn là bạn tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng.
  • Phí thi công lắp đặt nội thất: Khi thuê văn phòng bạn sẽ nhận được mặt bằng trống, nên việc thiết kế, thi công nội thất là yếu tố vô cùng cần thiết để có không gian làm việc thoải mái đồng thời mang đến hình ảnh đẹp khi tiếp đối tác tại văn phòng. Không chỉ là yếu tố thẩm mỹ mà còn liên quan đến kỹ thuật, công năng. Vì thế hãy lựa chọn những đơn vị có nhiều kinh nghiệm để tối ưu hóa chi phí, không gian sử dụng cũng như hạn chế tối đa các vấn đề cần giải quyết.
  • Phí dịch vụ khi thi công, lắp đặt nội thất: Thường các tòa nhà sẽ miễn phí tiền thuê cho doanh nghiệp trong thời gian này (từ 15 – 45 ngày), khách thuê chỉ cần trả tiền phí dịch vụ và chi phí điện phát sinh trong thời gian lắp đặt nội thất.
  • Phí hoàn trả mặt bằng: Sau khi kết thúc hợp đồng, doanh nghiệp cần phải chuyển nội thất đi và chịu khoản phí hoàn trả mặt bằng. Phần phí bao gồm chi phí tháo dỡ các hạng mục nội thất mà doanh nghiệp không có nhu cầu mang theo như vách ngăn, trang phụ phẩm nội thất và các hao phí văn phòng.

 

Ngoài những chi phí đã đề cập, còn có thể có các khoản phí khác phát sinh trong quá trình thuê, chẳng hạn như các chi phí pháp lý, thuế và bảo hiểm. Quan trọng là thảo luận và lưu ý hợp đồng thuê với chủ sở hữu văn phòng để hiểu rõ về các điều khoản và điều kiện liên quan đến các chi phí có thể thay đổi trong quá trình thuê văn phòng. Điều này sẽ giúp bạn dự trù tài chính và quản lý chi phí một cách hiệu quả.

Quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM vui lòng liên hệ Me Office qua hotline hoặc email sau:

  • ☎ Hotline: 0901.75.74.76
  • 📧 Email: info@meoffice.vn
  • Mọi dịch vụ đều hoàn toàn miễn phí

Về Tác giả

Avatar của Kiều Lê
Content Creator
Phụ trách mảng content tại MeOffice — Gần 02 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung về lĩnh vực bất động sản, văn phòng cho thuê, thiết kế nội thất & phong thuỷ văn phòng.
Xem thêm
Don`t copy text!
Gọi ngay
Chat zalo
FB Chat fb